ที่เที่ยว หมู่เกาะสิมิลัน จังหวัดพังงา

by - กรกฎาคม 23, 2562

          อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน  จังหวัดพังงา แหล่งท่องเที่ยวทะเลอันนามันที่ได้รับการยกย่องว่าเป็นหมู่เกาะที่มีความสวยงามทั้งบนบกและใต้น้ำ ที่ทำให้นักท่องเที่ยวประทับใจในหาดทรายที่ขาวสะอาด ทะเลสีฟ้าใส มีความสมบูรณ์ทางธรรมชาติของท้องทะเล ปะการันที่สวยงาม ปลาหลากหลายชนิด ที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน ที่ทั้งหมด 9 เกาะ แต่ที่นิยมมี 2 เกาะ คือ เกาะสิมิลันหรือเกาะแปดกับเกาะสี่หรือเกาะเมี่ยง ซึ้งแต่ละเกาะนักท่องเที่ยวสามารถดำน้ำชมงามสวยงามใต้ท้องทะเลได้ทุกเกาะ

แหล่งท่องเที่ยวทะเลอันนามัน ที่นิยมมี 2 เกาะ คือ เกาะสิมิลันหรือเกาะแปดกับเกาะสี่หรือเกาะเมี่ยง
อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน จังหวัดพังงา CR: FB Dump Sansern
          เกาะสิมิลันหรือเกาะแปด เป็นเกาะที่ใหญ่ที่สุดในหมู่เกาะสิมิลัน มีธรรมชาติที่สมบูรณ์ให้ได้เที่ยวชม ทั้งชาดหายที่ขาวสะอาด ดำน้ำดูประการัง เดินชมธรรมชาติ ที่มีจุดชมวิวสวยๆมากมาย ที่เกาะสิมิลันมีสิ่งอำนวยความสะดวก ทั้ง ลานกางเต้นท์ ร้านอาหาร ห้องน้ำ เรือไปดำน้ำ เนื่องจากที่เกาะสิมิลันเป็นที่ตั้งศูนย์บริการนักท่องเที่ยว เกาะสิมิลันมีที่เที่ยวอยู่ที่นิยม คือ
          - อ่าวเกือก อยู่ด้านตะวันตกเฉียงใต้ของเกาะแปด เป็นที่ตั้งศูนย์บริการนักท่องเที่ยว มีลานกางเต้นท์ ร้านอาหาร อื่นๆ ให้นักท่องเที่ยวได้ใช้บริการ อ่าวเกือกมีชายหาดทอดยาวเหมาะการเดินเล่น นอนตากแดด น้ำใสสามารถเล่นน้ำได้ ด้านข้างของอ่าวเป็นโขดหินเหมาะสำหรับการดำน้ำ บริเวณหินเรือใบที่เป็นลักษณ์หมู่เกาะสิมิลันนักท่องเที่ยวสามารถขึ้นไปชมวิวได้ ซึ่งเป็นจุดชมพระอาทิตย์ตกที่สวยงามมาก นอกจากไปชมวิวที่หินเรือใบแล้วยังมีเส้นทางเดินชมธรรมชาติจากอ่าวเกือกไปอ่าววงช้าง ที่ทางศูนบริการนักท่องเที่ยวจัดไว้ให้
          - อ่าวงวงช้าง อยู่ที่อ่าวเกือกทางทิศตะวันตก อ่าวงวงช้างมีหาดทรายขาว ตัวหาดลาดเอียงลงทะเลทีละน้อย มีบรรยากาศที่เงียบสงบ มีความเป็นส่วนตัวมากเนื่องจากมีนักท่องเที่ยวไม่มากนัก นักท่องเที่ยวที่มาส่วนมากจะทำกิจกรรม เล่นน้ำ เดินเล่นชมวิวดูธรรมชาติ มึจุดชมวิวสูสามารถมองเห็นหมู่เกาะสิมิลันทางทิศใต้ได้ หากจะมาเที่ยวที่อ่าวงวงช้างควรติดต่อเจ้าหน้าอุทยานให้นำทาง ควรไปแต่เช้าแลัวกลับไม่เย็นมากเกินไป ควรเตรียมของกินไปด้วย เนื่องจากไม่มีร้านอาหาร

เกาะที่ใหญ่ที่สุดในหมู่เกาะสิมิลัน เกาะสิมิลันมีที่เที่ยวอยู่ที่นิยม คือ อ่าวเกือก อ่าวงวงช้าง
เกาะสิมิลันหรือเกาะแปด CR : FB ชัยฤกษ์ ธีรกุล
          เกาะสี่หรือเกาะเมี่ยง ตั้งอยู่กึ่งกลางหมู่เกาะสิมิลัน ซึ่งเป็นตั้งของที่ทำการอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน นักท่องเที่ยวนิยมมากพักผ่อนที่เกาะสี่(เกาะเมี่ยง) มากกว่า เกาะ เกาะแปด(เกาะสิมิลัน) เพราะมีสิ่งอำนวยความสะดวกไว้บริการนักท่อง เช่น ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว แนะนำจุดท่องเที่ยวต่างๆ ร้านอาหาร ที่พัก และมีบริการเรือหางยาวพาดำน้ำตื้น เกาะสี่(เกาะเมี่ยง) มีหาดทรายที่ขาวสะอาด น้ำทะเลใส มีสัตว์ที่น่ารักอย่าง นกชาปี ปูไก่ ปูเสฉวน ซึ่งเป็นสัตว์ที่หาดูได้ยาก โดยนักท่องเที่ยวสามารถติดต่อศูนย์บริการนักท่องเที่ยวพาไปดูได้  บนเกาะสี่หรือเกาะเมี่ยงจุดมีท่องเที่ยวหลักๆอยู่ 3 ที่
          - หาดหน้า ตั่งอยู่ด้านหน้าเกาะสี่(เกาะเมี่ยง) เปรียบเสมือนประตูสู่เกาะเมียง มีหาดทรายขาวสะอาด น้ำทะเลใส เหมาะที่จะเล่นน้ำ บริเวณหาดอาจไม่เงียบสงาบมากนักเนื่องจากมีเรือหางยาวที่รับ-ส่งนักท่องเที่ยวไปเกาะต่างๆ มีเรือหางยาวพาไปจุดดำน้ำตื้นดูปะการังสามารถติดต่อได้ที่ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว และยังมีเส้นทางเดินไปชมพระอาทิตย์ตก
          - หาดเล็ก อยู่ด้านหน้าเกาะสี่หรือ(เกาะเมี่ยง)  มีชายหาดไม่กว้างมากแต่ขาวสะอาด ทะเลใสไม่อพ้หาดหน้า เป็นจุดกางเต็นท์ มีห้องน้ำให้บริการ หาดเล็กเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวเนื่องจาก เงียบสงบ นอนอาบน้ำ เล่นน้ำได้ดี มีปลาการ์ตูน ปลาผีเสื้อตามแนวปะการังขนาดเล็ดหลายจุด จุดเด่นของหาดเล็ก มีพระอาทิตย์ขึ้นที่งดงามสามาถมองเห็นเกาะอื่นๆ มีจุดชมปูไก่ ที่หาดูได้ยาก หากเดินมาตามเส้นทางชมธรรมชาติจากหาดหน้ามาหลาดเล็ก
          - จุดชมวิวลานข้าหลวง ตั้งอยู่ด้านหลังเกาะตามเส้นทางเดินเท้าไปหาดเล็ก มีบริเวณพื้นที่ไม่มากนัก มีต้นเฟินข้าหลวงหลังลายขึ้นเป็นจำนวนมาก เป็นจุดชมวิวที่สามารถมองเห็นเกาะต่างๆในหมู่เกาะสิมิลัน มีสิ่งอำนวยความสะดวกไว้บริการนักท่องเที่ยวที่มากกว่าเกาะสิมิลันหรือเกาะแปด

 ที่เกาะสี่หรือเกาะเมี่ยงจุดท่องเที่ยวหลักๆอยู่ 3 ที หาดหน้า หาดเล็ก จุดชมวิวลานข้าหลวง
เกาะสี่หรือเกาะเมี่ยง CR : FB Ameen Met
          เกาะตาชัย ตั้งอยู่ไกลสุดที่สุดในหมู่เกาะสิมิลัน ซึ่งอยู่ระหว่างหมู่เกาะสิมิลันกับหมู่เกาะสุรินทร์ คนท้องถิ่นเรียกกันว่าหาดหน้าเกาะ ซึ่งเป็นเกาะเล็กๆมีหาด มีธรรมชาติที่สมบูรณ์ มีหาดชายขาว น้ำทะเลใส แนวปะการังและปลาหลากหลายชนิด มีจุดดำน้ำตื้น-น้ำลึก มีเส้นทางสำหรับนักท่องเที่ยวชมพระอาทิตย์หรือเดินดูปูไก่ เกาะตาชัยอยู่ในความรับผิดชอบของอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน 
          เกาะบอนหรือเกาะทะลุ ตั้งอยู่ระหว่างหมู่เกาะสิมิลันกับเกาะตาชัย เป็นเกาะเล็กๆ ไม่มีหาดทราย แต่นักท่องเที่ยวสามารถดำน้ำลึกชมแนวปะการังที่สวยงาม พบปลาหลากลายชนิด โดยเฉพาะปลากระเบนราหูที่สามารถพบเห็นได้ง่ายกว่าเกาะอื่นๆ
          เกาะเก้าหรือเกาะบางู ตั้งอยู่ติดๆกับเกาะสิมิลันหรือเกาะแปด ทีชายหาดที่ขาวสะอาด สวยงาม เม็ดทรายเล็กละเอียด มีแหล่งปะการังที่สวยงาม เป็นนิยมในหมู่นักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบการดำน้ำลึก-ตื้น อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน

อยู่ระหว่างหมู่เกาะสิมิลันกับหมู่เกาะสุรินทร์ คนท้องถิ่นเรียกกันว่าหาดหน้าเกาะ
เกาะตาชัย CR : FB  Suwanee Chalermchainukul
          เกาะหกหรือเกาะปายู ตั้งอยู่ในเขต อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน เป็นเกาะที่นักท่องเที่ยวนิยมดำน้ำดูปะการัง มีจุดดำน้ำลึก-ตื้นหลายจุด แนวปะการังที่สวยงามปลาที่หลากหลาย ส่วนด้านตะวันตกเป็นหน้าผาสูงชัน ไม่มีแนวปะการังชัดเจน ขึ้นกระจายเป็นกรุจุกอยูู่ทั่วเกาะ
          เกาะห้า เกาะเล็กๆอยู่ข้างเกาะสี่ เป็นที่จอดเรือรับลมสำหรับนักท้องเที่ยวที่มาพักค้างบนเกาะสี่ในตอนกลางคืน มีจุดดำน้ำที่น่าสนใจชื่อว่า สวนปลาไหล เนื่องจากเป็นแหล่งอาศัยของปลาไหลเล็กๆสีขาว มีฝูงปลาเล็ก อาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก จึงเป็นจุดดำน้ำลึกที่น่าสนใจอีกจุดหนึ่ง
          เกาะสามหรือเกาะปาหยัน สภาพทั่วไปของเกาะเป็นหิน ลักษณะเป็นหน้าผา ไม่มีหาดทราย ได้รับการสงวนจากอุทยานแห่งชาติให้เป็นจุดวางไข่สำหรับเต่า ไม่อนุญาติให้นักท่องเที่ยวขึ้นไปบนเกาะ แต่มีจุดเด่น เรื่องดำน้ำซึ่งเป็นที่นิยมของนักดำน้ำลึก เรียกว่า สันฉลาม  บริเวณนี้จะพบฝูงปลาจำนวนมาก
          เกาะสองหรือเกาะปายัง เกาะรูปร่างยาว รอบๆเกาะเป็นโขดหิน  ไม่มีหาดทราย ไม่สามารถขึ้นเกาะได้ แต่ก็ยังเป็นจุดสำหรับดำน้ำลึก
          เกาะหนึ่งหรือเกาะหูยง มีหาดทรายขาวละยาวที่สุดในหมู่เกาะสิมิลัน น้ำทะเลที่ใส เกาะหูยง ได้รับการอนุรักษ์ให้เป็นจุดวางไข่ของเต่าทะเลของอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน โดยกองทัพเรือ เป็นเกาะที่นักท่องเที่ยวนิยมกันมาก แต่นักท่องเที่ยวจะต้องทำการขออนุญาตจากเจ้าหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลันก่อนถึงจะสามารถเกาะหูยงได้

นักท่องเที่ยวจะต้องทำการขออนุญาตจากเจ้าหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลันก่อนถึงจะสามารถเกาะหูยงได้
เกาะหูยง จังหวัดพังงา CR : FB  Wiparas Rojpirakul
 จุดเด่น อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลั
          หมู่เกาะสิมิลัน มีหาดทรายขาว ทะเลใส และจุดดำน้ำลึก-ติ้น สวยที่สุดในประเทศไทย มีสัตว์หาดูอยากหลากลายชนิด เช่น นกชาปี ปูไก่ ปูเสฉวน ปลากระเบนราหู มีความสมบูรณ์ทางธรรมมาก เนื่องจากเป็นที่ตั้งอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน  มีความสะดวกสบายให้นักท่องเที่ยว ทั้งลานกางเต้นท์ ร้านอาหาร ห้องน้ำ อื่นๆ
เปิดฤดูท่องเที่ยว
   วันที่ 1 พฤศจิกายน - 15 พฤษภาคม ของทุกปี
   ช่างทีหน้าที่คือช่วงเดือนพฤศจิกายน - เดือนเมษายน
ที่ตั้ง อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลั

   -

You May Also Like

0 Comments