น้ำตกวังเคียงคู่ จ.พังงา

by - ตุลาคม 15, 2562

     น้ำตกวังเคียงคู่ เป็นแหล่งท่องเที่ยวในช่วงหน้าฝนของจังหวัดพังงาที่น่าสัมผัส ด้วยสมบูรณ์ทางธรรมชาติ ป่าที่เขียวเขียวขจี ลำธารน้ำใสสะอาด และยังเป็นแหล่ง สัตว์ป่านานาชนิด มีกิจกรรมที่โดดเด่น คือ การล่องแพ และเล่นน้ำตก

 น้ำตกวังเคียงคู่ เป็นแหล่งท่องเที่ยวในช่วงหน้าฝนของจังหวัดพังงาที่น่าสัมผัส ด้วยสมบูรณ์ทางธรรมชาติ ป่าที่เขียวเขียวขจี ลำธารน้ำใสสะอาด และยังเป็นแหล่ง สัตว์ป่านานาชนิด มีกิจกรรมที่โดดเด่น คือ การล่องแพ และเล่นน้ำตก
น้ําตกวังเคียงคู่ จ.พังงา Cr : FB Vichien Kitsuwan
     น้ำตกวังเคียงคู่ หรือชื่อเก่า วังเเมงภู่  วังเคียงคู่ตั้งอยู่ ต.ลำแก่น อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา เป็นคลองลำรูใหญ่ที่ไหลมาจาก ป่าต้นน้ำบนเทือกเขาในเขตอุทยานเเห่งชาติเขาหลัก-ลำรู่ ที่ไหลลงจากที่สูงลงสู่ที่ต่ำ จนเกิดเป็นลำธารทอดยาวประมาณ 4 กิโลเมตร มีแก่งหินเป็นช่วงๆ น้ำใสจนมองเห็นหินที่อยู่ใต้น้ำ ร่มรื่นด้วยผืนป่าสองฝากฝั่งที่อุดมสมบูรณ์

เป็นน้ำตื้น-น้ำลึกและเกาะแก่งที่เป็นโขดหิน สลับกันเป็นช่วงๆ ร่มรื่นด้วยต้นไม้ทั้งสองฝั่งริมธาร ตามต้นไม้สามารถพบ นกชนิดต่างๆและงูปล้องทอง
น้ําตกวังเคียงคู่ จ.พังงา Cr : FB ชีวิต อิสระ
     น้ำตกวังเคียงคู่ มีกิจกรรมที่น่าสนใจคือ การล่องแพ เป็นระยะทางประมาณ 4 กิโลเมตร ใช้เวลาในการล่องแพประมาณ 45 นาที ถึง 1 ชั่วโมง ตามเส้นทาง เป็นน้ำตื้น-น้ำลึกและเกาะแก่งที่เป็นโขดหิน สลับกันเป็นช่วงๆ ร่มรื่นด้วยต้นไม้ทั้งสองฝั่งริมธาร ตามต้นไม้สามารถพบ นกชนิดต่างๆ เช่น งูปล้องทอง  ที่นอนขดตัวอยู่ตามกิ่งไม้ ส่วนสุดทางการล่องแพ จะมีจุดเล่นน้ำตื้นที่ปลอยภัย และร้านขายอาหาร สิ่งอำนวยความสะดวกอื่นๆ ให้ได้พักผ่อน

 น้ำตกวังเคียงคู่ มีกิจกรรมที่น่าสนใจคือ การล่องแพ เป็นระยะทางประมาณ 4 กิโลเมตร ใช้เวลาในการล่องแพประมาณ 45 ถึง 1 ชั่วโมง นาที
น้ําตกวังเคียงคู่ จ.พังงา Cr : FB เกดอ่ะ' ลูกเกดไง
แนะนำ
     - น้ำตกวังเคียงคู่นั้นจริงๆไม่ใช่น้ำตก แต่ลำธารที่น้ำไหลลงจากแก่ง ไม่ว่าแก่งจะเล็กหรือใหญ่ ชาวบ้านก็จะเรียกว่า น้ำตก จนเป็นมาของชื่อ น้ำตกวังเคียงคู่
     - ควรมีรถส่วนตัว กรณีไม่มีรถส่วนตัวแนะนำหาเช่า หรือจะนั่งวินมอไซร์ หรือจะติดต่อทางแพที่จะล่องให้มารับก็ได้ (ไม่มีรถประจำทางเข้าสู่ตัวน้ำตก)
     - ติดต่อล่องแพวังเคียงคู่ : บริษัท Komol Corner Bamboo Rafting โทร 089-727 3021
     - การลองแพวังเคียงคู่ มีระยะทาง 4 กิโลเมตร ใช้เวลาทำกิจกรรมทั้งหมด 45 นาที ถึง 1 ชั่วโมง ( ขึ้นอยู่กับความแรงของกระแสน้ำและเวลานักท่องเที่ยวเวาะเล่นน้ำ)
     - การล่องแก่งวังเคียงคู่ แม้เเดดเเรงเเค่ไหน ก็ร่มรื่นด้วยเงาของต้นไม้สองฝากฝั่ง และความสดชื่นจากสายน้ำเย็น แต่ช่วงที่ดีที่สุด จะเป็นช่วงเช้าและเย็น
     - สุดทางล่องแพ มีจุดเล่นน้ำตื้น และมีพ่อค้าเเม่ค้าขับสามล้อพ่วงมาจอดขายอาหาร
     - การล่องแพมีความปลอดภัยมาก โดยไม่จำเป็นต้องใส่เสื้อชูชีพ เนื่้องจากเป็นธารน้ำตื้น ส่วนบริเวณน้ำลึกก็ไม่ได้ลึกมากนัก (สามารถเวาะเล่นน้ำได้หลายจุด)
     - คนพายเรือจะเป็นไกค์ไปในตัวด้วย จะพาแวะจอดชี้ให้ดูนกดูงู ตลอดเส้นทาง

การล่องแก่งวังเคียงคู่ แม้เเดดเเรงเเค่ไหน ก็ร่มรื่นด้วยเงาของต้นไม้สองฝากฝั่ง และความสดชื่นจากสายน้ำเย็น แต่ช่วงที่ดีที่สุด จะเป็นช่วงเช้าและเย็น
น้ําตกวังเคียงคู่ จ.พังงา Cr : FB เกดอ่ะ' ลูกเกดไง
     กิจกรรมท่องเที่ยว : เล่นน้ำตก, ล่องแพ, เดินป่า, ตกปลากันริมตลิ่ง, ชมนก, ชมงู

     สถานที่ขึ้นแพ : ร้านโกมล อาหารตามสั่ง ตำบลลำแก่น อำเภอท้ายเหมือง จังหวัดพังงา
     ค่าบริการล่องแพ : ลำละ 500 บาท นั่งได้ประมาณ 3 คน พร้อนคนพาย1คนเเละเป็นไกด์ไปในตัว
     ติดต่อล่องแพวังเคียงคู่ : บริษัท Komol Corner Bamboo Rafting โทร 089-727 3021

     ที่เที่ยวไกล้เคียง :  อุทยานแห่งชาติเขาหลัก-ลำรู่ 6.80 km, บ่ออนุบาลเต่า กองทัพเรือ ภาค 3 8.09 km, หาดนางทอง พังงา8.14 km, น้ำตกโตนช่องฟ้า พังงา 9.21 km, ท่าเรือทับละมุ 10.78 km

     สิ่งอำนวยความสะดวก : มีสิ่งอำนวยความสะดวกมพอสมควร

     ฤดูท่องเที่ยวที่เหมาะสม : ช่วงหน้าฝน ฤดูที่ชุ่มฉ่ำและมีธรรมชาติที่สวยงาม (เที่ยวได้ตลอดทั้งปี )

การลองแพวังเคียงคู่ มีระยะทาง 4 กิโลเมตร ใช้เวลาทำกิจกรรมทั้งหมด 45 นาที ถึง 1 ชั่วโมง ( ขึ้นอยู่กับความแรงของกระแสน้ำและเวลานักท่องเที่ยวเวาะเล่นน้ำ)
น้ําตกวังเคียงคู่ จ.พังงา Cr : FB Yaimai ZuZa Chaem
     ที่อยู่ : หมู่ 1 ตำบล/แขวงลำแก่น อำเภอ/เขตท้ายเหมือง หมู่ 4 ต.ลำแก่น อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา 82120 โทร 076-595084

     การเดินทางสู่เขาหลัก
     - รถยนต์ : จากกรุงเทพฯใช้เส้นทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 4 ถนนเพชรเกษม ที่ทำการอุทยานแห่งชาติเขาหลัก–ลำรู่ อยู่ใกล้ถนนเพียง 50 เมตร มีจุดสังเกตคือ ศาลเจ้าพ่อเขาหลัก ซึ่งเป็นที่สักการะของชาวบ้านและคนทั่วไป
     - เครื่องบิน : ต้องใช้บริการของสนามบินนานาชาติจังหวัดภูเก็ต แล้วเดินทางโดยรถยนต์ หรือ นั่งรถ โดยสารประจำทางมาสู่อุทยานแห่งชาติเขาหลัก–ลำรู่ โดยใช้เส้นทางตามถนนเพชรเกษม(สายเดิม)มุ่งสู่อำเภอท้ายเหมือง ตะกั่วป่า ระนอง
     - รถโดยสารประจำทาง : จากสถานีขนส่งสายใต้ มีทั้งรถปรับอากาศ และรถธรรมดาสายกรุงเทพฯ-ภูเก็ต และกรุงเทพฯ-ตะกั่วป่า ซึ่งอัตราค่าโดยสาร กรุงเทพฯ-พังงา รถยนต์โดยสารธรรมดา ราคา 510บาท ปรับอากาศ ราคา 670 บาท ปรับอากาศพิเศษ ราคา 800 บาท

     การเดินทางจากเขาหลัก - น้ำตกวังเคียงคู่
     - จากภูเก็ต มุ่งหน้าไปทางเขาหลัก ตามถนนทางหลวงเพชรเกษมสาย 4 ก่อนถึงเขาหลักจะผ่านสามแยกบ้านทับละมุ กลับรถหน้าเทศบาลบ้านลำแก่น ขับตรงไปเรื่อย ๆ อีกประมาณ 500 เมตร สังเกตุไปรษณีย์บ้านลำแก่น ข้าง ๆ จะมีถนนเข้าสู่น้ำตกวังเคียงคู่
     - จากเขาหลัก มุ่งหน้าไปทางภูเก็ต สังเกตุเทศบาลบ้านลำแก่นทางซ้ายมือให้ดี เห็นไปรษณีย์เดินทางตามถนนทางหลวงเพชรเกษมสาย 4 ก่อนถึงเขาหลักจะผ่านสามแยกบ้านทับละมุ กลับรถหน้าเทศบาลบ้านลำแก่น ขับตรงไปเรื่อย ๆ อีกประมาณ 500 เมตร สังเกตุไปรษณีย์บ้านลำแก่น ข้าง ๆ จะมีถนนเข้าสู่น้ำตกวังเคียงคู่

น้ำตกวังเคียงคู่นั้นจริงๆไม่ใช่น้ำตก แต่ลำธารที่น้ำไหลลงจากแก่ง ไม่ว่าแก่งจะเล็กหรือใหญ่ ชาวบ้านก็จะเรียกว่า น้ำตก จนเป็นมาของชื่อ น้ำตกวังเคียงคู่
น้ําตกวังเคียงคู่ จ.พังงา Cr : FB Yaimai ZuZa Chaem
     ที่พักใกล้น้ำตกวังเคียงคู่
     - ตัวโปรดโฮม ห่าง 3.05 กม. ราคา 762-2,000 บาท/คืน
     - เขาหลัก เมอร์ลิน รีสอร์ท ห่าง 3.60 กม. ราคา 2,221 บาท/คืน 
     - เดอะ บริษา บีช รีสอร์ท เขาหลัก ห่าง 3.80 กม. ราคา 881-4,265 บาท/คืน
     - เขาหลักซันเซ็ทรีสอร์ท ห่าง 4.10 กม. ราคา 1,020-1,667 บาท/คืน
     - เขาหลัก ซีเนียร์ บังกะโล ห่าง 4.20 กม. ราคา 1,179-4,000 บาท/คืน
     - 9 ที่พักใกล้น้ำตกวังเคียงคู่

     ข้อมูจาก : กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, pantip


You May Also Like

0 Comments